livescoreza.com
Menu

ข่าววัวชน บุก ‘South Sudan’ไปหา ‘เผ่ามุนดารี่’ ผู้ที่ขึ้นชื่อว่ารักวัวยิ่งชีพ!

ข่าววัวชน “Saga Expeditions” พาไปบุกตะลุยถึงซูดานใต้ เพื่อพบกับ “เผ่ามุนดารี่” เผ่านักรบพื้นเมือง ที่ขึ้นชื่อว่ารักวัวยิ่งชีพ!

ข่าววัวชน

ข่าววัวชน กลับมาพบกันอีกครั้งกับ “ทีมทีม Saga Expeditions” ซึ่งในครั้งนี้ เราตั้งใจอยากไป South Sudan มานาน แต่ด้วยเหตุผล 3 อย่างทำให้เราเลื่อนทริปออกไปครั้งแล้วครั้งเล่า เหตุผลก็ตามนี้

1.ความที่มีสงครามในประเทศมายาวนาน พึ่งมาสงบเมื่อปีที่แล้ว 2019
2.เราอยากไปดูเผ่า ด้วยความที่ South Sudan ยังห่างไกลจากความเจริญทุกอย่าง คนเผ่ายังคงอยู่แบบดังเดิม แต่หาโปรแกรมถูกใจยาก
3.แพง เพราะการเข้าไปเผ่า ต้องมีคนพาไป ไปเองไม่ได้ ต้องหาเพื่อนไป ไม่ก็ไปแชร์กับคนอื่น

จนในที่สุด สงครามสงบลง คนเผ่าเลิกรบกัน มีโปรแกรมที่น่าสนใจและราคาพอฟัง ได้ดู 5 เผ่า เราเลยตัดสินใจไป ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ชนเผ่าแรกที่เราจะนำเสนอคือคน Mundari ซึ่งเป็นชนเผ่าที่โด่งดังสุดชองซูานใต้ตอนนี้

ว่าแต่ ซูดานใต้ มันอยู่ไหน? ซูดานใต้ก็อยู่ติดกับซูดานในทวีปแอฟริกา เป็นประเทศแลนด์ล็อก หรือเรียกง่ายๆว่าไม่มีทางออกทะเล เป็นประเทศน้องใหม่ล่าสุดในปี 2011 แต่ก่อนก็เป็นส่วนหนึ่งของซูดาน แต่ด้วยความที่คนละศาสนา คนไม่เหมือนกัน การปกครองและบริหารไม่เท่าเทียมกัน ทำให้เกิดสงครามจนต้องได้แยกประเทศ แยกกันแล้วไม่พอ ในประเทศตัวเองก็ขัดแย้งกันอีก ประกอบกับความที่มีแต่คนเผ่า แล้วแต่ละเผ่าก็เป็นนักรบ ทะเลาะกันวุ่นวาย เพิ่งมาสงบเมื่อปี 2019 ใหม่แบบแกะกล่องเลยจ้า ตอนนี้คำว่าการท่องเที่ยวยังห่างไกล ว่าแล้วก็มาดูคนเผ่าแรกก่อนเลย

Mundari หรือเราเรียกว่า คนเผ่าเลี้ยงวัวจูออน จูออนยังไง ตามไปดูกัน เด็กหน้าขาวเป็นจูออนแบบนี้ เพราะต้องทาขี้เถาขี้วัวที่เผากัน มาทาตามตัว เพื่อป้องกันแมลงต่างๆ

คน mundari เป็นหนึ่งใน 64 เผ่าในซูดานใต้ อาศัยอยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวง Juba แต่การที่จะเข้าไปหาแต่ล่ะเผ่าในซูดานไม่สามารถทำด้วยตัวเองได้แบบนั่งรถไปหา เจ๊าะแจ๊ะยิ้มขอถ่ายรูป ต้องมีไกด์ จ่ายและเจรจาไว้ก่อนหน้านั้น เพราะหลายเผ่าในซูดานเป็นเผ่านักรบนิสัยดุดัน ต่อสู้กันเอง มีความระแวงบุคคลภายนอก ปืนมีทุกหมู่บ้าน ภาษาเผ่าก็มีเฉพาะอีก ความพัฒนายังไม่ถึง สิ่งที่เราคิดคาดหวังไม่มี ไปเองอาจเจอยิงตายได้

รับข่าวสารวัวชนเพิ่มเติม
รวม ข่าววัวชน <<คลิ๊ก!!

โพสต์โดย : GOLDCAME2I1994 GOLDCAME2I1994 เมื่อ 15 ก.พ. 2566 21:24:44 น. อ่าน 98 ตอบ 0

facebook