livescoreza.com
Menu

เราซื้อเครื่องสำอางเพราะมันมีประโยชน์หรือเพราะมันทำให้เรารู้สึกดี?

การศึกษาของมหาวิทยาลัย Basque Country (UPV/EHU) แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ใช้เครื่องสำอางซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด้วยเหตุผลทางอารมณ์เป็นหลัก การศึกษาดำเนินการกับครีมบำรุงผิวหน้า (ครีมให้ความชุ่มชื้นและคุณค่าทางโภชนาการ ครีมที่มีสีหรือไม่มีสี และครีมลดเลือนริ้วรอย) และครีมสำหรับผิวกาย เซลลูไลท์ (ครีมกระชับสัดส่วนและต่อต้านเซลลูไลท์) "การศึกษาแสดงให้เห็นว่าทั้งด้านอารมณ์และประโยชน์ของแบรนด์เครื่องสำอางมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความพึงพอใจของผู้บริโภค  แต่องค์ประกอบทางอารมณ์มีผลมากกว่า" Vanessa Apaolaza นักวิจัยจาก UPV และผู้เขียนนำของการศึกษาซึ่งมี ได้รับการตีพิมพ์ในAfrican Journal of Business Managementกล่าว อารมณ์เชิงบวกหลักๆ บางส่วนที่กระตุ้นโดยผลิตภัณฑ์ความงาม ได้แก่ "ความรู้สึกของความเป็นอยู่ที่ดีที่ได้รับจากการขจัดหรือลดความรู้สึกกังวลและความรู้สึกผิด ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบมากที่สุด" ผู้เขียนอธิบาย นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการสำรวจส่วนตัวกับผู้หญิง 355 คนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 50 ปี ซึ่งถูกเลือกโดยการสุ่มตัวอย่าง พวกเขาถูกขอให้ประเมินแง่มุมต่างๆ ของการรับรู้เกี่ยวกับปัจจัยการทำงานและอารมณ์ของเครื่องสำอางที่ใช้ ตลอดจนระดับความพึงพอใจที่มีต่อเครื่องสำอาง ผลการวิจัยพบว่า "ความพึงพอใจของผู้บริโภคจะยิ่งใหญ่ที่สุดเมื่อแบรนด์เครื่องสำอางช่วยเสริมสร้างอารมณ์เชิงบวกผ่านการรับรู้เรื่อง 'การดูแลตนเอง' และขจัดความรู้สึกกังวลและความรู้สึกผิดเกี่ยวกับการไม่ดูแลรูปลักษณ์ของตนเอง" Apaolaza กล่าว ในทางตรงกันข้าม เพื่อให้แบรนด์สามารถมอบประสบการณ์ทางอารมณ์เชิงบวกนี้ได้ ก่อนอื่นต้องทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกเชิงลบเกี่ยวกับตนเอง เช่น กังวลและไม่พอใจกับรูปลักษณ์ภายนอก "วิธีหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายนี้คือการบอกพวกเขาอย่างละเอียดว่าพวกเขาน่าเกลียด ซึ่งเป็นสิ่งที่โฆษณาเครื่องสำอางจำนวนมากประสบความสำเร็จโดยปริยายและมีประสิทธิภาพมากโดยการแสดงภาพของผู้หญิงที่สวยงามผิดปกติ" การศึกษาชี้ให้เห็น Apaolaza กล่าวว่า "ทฤษฎีการเปรียบเทียบทางสังคมถูกนำมาใช้ในการศึกษาวิจัยต่างๆ เพื่ออธิบายว่าการใช้แบบจำลองที่น่าสนใจมากในการโฆษณาสามารถส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคได้อย่างไร" Apaolaza กล่าว "หลักฐานพื้นฐานของการศึกษาเหล่านี้คือผู้บริโภคเปรียบเทียบระดับความน่าดึงดูดใจทางกายภาพของตนเองกับระดับของแบบจำลองที่ใช้ในโฆษณา และการเปรียบเทียบเหล่านี้ก่อให้เกิดผลเสียต่อวิธีที่พวกเขารับรู้ความน่าดึงดูดทางร่างกายของตนเองและต่อความภาคภูมิใจในตนเอง ผลกระทบเหล่านี้จะเกิดขึ้นมากที่สุดในกลุ่มคนที่มีความตระหนักในภาพลักษณ์ต่อสาธารณะมากที่สุด" เธอกล่าวเสริม การศึกษาชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการขจัดอารมณ์ด้านลบเหล่านี้ และบรรเทาความกังวลของผู้หญิงเกี่ยวกับการดูดี ซึ่งเป็นหนึ่งในแรงจูงใจหลักทางจิตวิทยาในการซื้อเครื่องสำอาง ความต้องการทางอารมณ์เพื่อดึงดูดเพศตรงข้าม "อารมณ์ของเรามักจะบงการการตัดสินใจของเรา ในพฤติกรรมการซื้อของเรา เราทำการตัดสินใจด้วยอารมณ์และให้เหตุผลกับมันอย่างมีเหตุผล อารมณ์เหล่านี้ส่วนหนึ่งเรียนรู้และส่วนหนึ่งมาจากสัญชาตญาณ" Apaolaza ชี้ให้เห็น ตัวอย่างเช่น สิ่งหนึ่งที่สามารถอธิบายความสำคัญที่กำหนดให้กับความต้องการทางอารมณ์โดยไม่รู้ตัว "เพื่อดึงดูดใจเพศตรงข้าม มีเสน่ห์ทางเพศ" และกระตุ้นให้ผู้คนซื้อเครื่องสำอาง สามารถพบได้ในหนึ่งในโปรแกรมพื้นฐานที่สุดของ มนุษย์ซึ่งอธิบายไว้ในแนวทางของดาร์วินเกี่ยวกับความดึงดูดใจ ใบหน้าที่สวยงามและรูปร่างที่ดีเป็นตัวบ่งชี้ทางชีววิทยาที่สำคัญของคุณค่าของบุคคลในฐานะคู่นอน จากการศึกษาองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ทางอารมณ์ "ความรู้สึกเชิงบวกที่ได้รับจากการประสบความสำเร็จมากขึ้นในการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม" มีผลกระทบมากที่สุดต่อความสุข ผู้เขียนกล่าว จากมุมมองด้านประโยชน์ใช้สอย นักวิจัยพบว่าการออกแบบขวดหรือภาชนะบรรจุ (น่าดึงดูด ทำให้ผลิตภัณฑ์หรือตราสินค้าดูมีเทคนิคเหนือกว่า พิเศษ และไม่เหมือนใคร) ก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเช่นกัน "ผลลัพธ์เหล่านี้ทำหน้าที่เป็นคำแนะนำแก่ตลาดในการใช้กลยุทธ์การโน้มน้าวใจที่เน้นด้านอารมณ์มากกว่าหน้าที่" นักวิจัยสรุป หัวข้อที่เกี่ยวข้อง จิตใจและสมอง พฤติกรรมผู้บริโภค ความผิดปกติและกลุ่มอาการ จิตวิทยา ความสัมพันธ์ การรับรู้ จิตเวช จิตวิทยาเด็ก พัฒนาการเด็ก ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง ยาออกฤทธิ์ทางจิต มังสวิรัติ การสังเคราะห์ การแยกทางอารมณ์ การโจมตีเสียขวัญ ไซโครเมทริก ต่อต้านจิตเวช ความสมมาตรของใบหน้า

โพสต์โดย : ppp ppp เมื่อ 20 ก.พ. 2566 15:58:45 น. อ่าน 100 ตอบ 0

facebook