livescoreza.com
Menu

ข่าววัวชน บ่อนไก่ชน-วัวชน มท.ไฟเขียวหลังโควิด คุมนักพนันเดินสาย ปราบแทงออนไลน์

ข่าววัวชน บ่อนไก่ชน วัวชน ที่มีใบอนุญาต เตรียมกลับมาเปิดอีกครั้ง กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วน

ข่าววัวชน

ข่าววัวชน บ่อนไก่ชน วัวชน ที่มีใบอนุญาต เตรียมกลับมาเปิดอีกครั้ง กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วน ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้พิจารณาตามความเหมาะสม แต่นักวิชาการผู้ศึกษาเรื่องการพนัน มีความเป็นห่วงเรื่องการควบคุม เพราะหลายพื้นที่มีการออกใบอนุญาตจำนวนมาก และลักลอบถ่ายทอดสดออนไลน์ จึงมีการตั้งข้อสังเกตถึงกลุ่มผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น อาจเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่นอกรีตได้

หนังสือด่วนดังกล่าว กระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 24 ก.พ. 2566 เรื่อง ซักซ้อมแนวทางการอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนัน ประเภทให้สัตว์ต่อสู้กัน หรือแข่งขันสัตว์ โดยส่งถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด มีข้อความบางส่วนระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายอยู่ในระดับที่รัฐสามารถควบคุมได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น อันเป็นการนำมาซึ่งรายได้กับชุมชนและอาชีพสุจริต

จึงให้นายอำเภอ หรือปลัดอำเภอ ผู้เป็นหัวหน้าประจำท้องที่ ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตใช้ดุลพินิจพิจารณา อนุญาตให้เล่นได้ตามสภาพแห่งท้องที่ หรือประเพณีของท้องถิ่น

รศ.ดร.นวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวกับทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ ว่า ที่ผ่านมาการมาขออนุญาตเปิดสนามไก่ชน วัวชน เป็นอำนาจของกระทรวงมหาดไทย โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดูแล แต่ยังมีช่องว่างในการควบคุม เมื่ออนุมัติแล้วสนามแข่งนั้นควรจะจัดได้กี่ครั้ง หรือควรจัดวันไหน เพื่อไม่ให้ถี่มากเกินไป ซึ่งเมื่อไม่มีการควบคุมที่ชัดเจน ทำให้แต่ละสนามมีการเปิดไม่ตรงกัน ทำให้นักพนันมีการเดินสายเล่นพนันข้ามจังหวัดได้ทุกวัน จนส่งผลกระทบต่อสังคมและครอบครัว

  • “การควบคุมใบอนุญาตในแต่ละท้องถิ่นถือเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนใหญ่มักอ้างว่าเป็นเศรษฐกิจท้องถิ่น แต่พอมีสนามแข่งจำนวนมาก ก็ทำให้มีเงินพนันมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อสังคมในท้องถิ่น ขณะเดียวกันการควบคุมไม่ให้เยาวชนเข้ามาเกี่ยวข้องในสนามแข่ง ยังเป็นอีกสิ่งที่หลายแห่งละเลย”

จากการศึกษาพบว่า บางพื้นที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินใต้โต๊ะ ที่ผู้มีอำนาจในท้องถิ่นจ่ายให้กับหน่วยงานราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกบางอย่าง ดังนั้นต้องมีความเข้มงวดกับเจ้าหน้าที่ในการทำงานให้มากขึ้น

แนวทางแก้ปัญหา แต่ละจังหวัดควรกำหนดวันแข่งวันเดียวกันทั้งหมด เพื่อลดนักพนันที่เดินสายเล่น ขณะเดียวกันบางสนามก็มีการถ่ายทอดสดออนไลน์ และลักลอบเปิดพนัน หน่วยงานที่กำกับดูแลต้องควบคุมอย่างเด็ดขาด

  • “การเปิดให้เล่นไก่ชนและวัวชน หน่วยงานรัฐต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น เพราะปัจจุบันจะห้ามไม่ให้มีเลยก็ไม่ได้ เพราะหลายท้องถิ่น มีการเลี้ยงไก่ชน และวัวชน ทำให้เกิดรายได้ ซึ่งถ้าปิดไม่ให้มีสนามแข่งขัน ก็จะมีการลักลอบเล่น เช่น วัวชน จะมีสนามป่า ที่แอบลักลอบนำวัวมาชนกัน เพื่อชิงเดิมพัน”

สำหรับการออกใบอนุญาตและควบคุมการแข่งขัน ไม่ควรผูกขาดอยู่แต่อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด โดยที่ไม่ได้สนใจภาพรวมของทั้งประเทศ ดังนั้นควรมีภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการพนัน เข้ามาร่วมให้ความเห็นด้วย เพื่อวางแนวทางที่เหมาะสม และไม่ให้มีการพนันลักษณะนี้มากเกินไปในท้องถิ่น.

รับข่าวสารวัวชนเพิ่มเติม
รวม ข่าววัวชน <<คลิ๊ก!!

โพสต์โดย : GOLDCAME6TK7777 GOLDCAME6TK7777 เมื่อ 9 มี.ค. 2566 18:35:20 น. อ่าน 120 ตอบ 0

facebook