livescoreza.com
Menu

ข่าววัวชน “สมศักดิ์” เปิดงานสร้างกลไกพัฒนาอาชีพให้ประชาชนมีรายได้ ไม่หวังพึ่งยาเสพติด

ข่าววัวชน “สมศักดิ์” นำทีม ปปส. ภาค 6 ร่วมกับหน่วยงานภาคี สร้างกลไกพัฒนาอาชีพให้ประชาชนมีรายได้ ไม่หวังพึ่งยา เสพติด โชว์ยกระดับวัวชน-ไก่ชนสร้างมูลค่าให้กับสัตว์ สร้างรายได้เสริมให้เกษตรกร เน้นย้ำกฎหมายยาเสพติด ยึดอายัดทรัพย์สินผู้ค้าได้ผลจริง เชิญชวนประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสยาเสพติด

ข่าววัวชน วันที่ 14 มีนาคม 2566 ปปส. ภาค 6 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างกลไกการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพกลุ่มเป้าหมาย จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง (จังหวัดเพชรบูรณ์) ณ หาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไข ปัญหายาเสพติดในกลุ่มเป้าหมาย เร่งรัดพัฒนาสร้างอาชีพ และเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน ตลอดจนสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประมวลกฎหมายยาเสพติด และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ร่วมแจ้งเบ๊าะแสยาเสพติด โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานฯ และนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพธรบูรณ์ กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยพร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอรีรัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ และประชาชนในพื้นที่กว่า 700 คน เข้าร่วมงาน

โดยการจัดงาน มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับประมวลกฎหมายยาเสพติด และแนวทางการสนับสนุนทุนประกอบ อาชีพกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และการบรรยายพิเศษโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เกี่ยวกับแนวทางการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้แก้กฎหมายที่เกี่ยวกับยาเสพติด 24 ฉบับ มาเป็นประมวลกฎหมายยาเสพติด เพิ่มมาตรการใหม่ เน้นการยึดอายัดทรัพย์สินของผู้ค้ายาเสพติด เพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติด สามารถยึดทรัพย์สินย้อนหลังได้ถึง 10 ปี ซึ่งในปี 2566 ตั้งเป้าหมายยึดอายัดทรัพย์สินไว้ 1 แสนล้านบาท สามารถยึดอายัดทรัพย์สินได้แล้ว 21,180 ล้านบาท พี่น้องประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา ร่วมแจ้งเบาะแสยาเสพติด ผ่านสายด่วน 1386 ผู้แจ้งเบาะแสรับรางวัลนำจับ 59 %ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ทำคดี ได้แก้ พนักงานสอบสวน อัยการ ผู้ทำการสืบสวนขยายผล ผู้ทำสำนวนและงานบริหารจัดการทรัพย์สิน จะได้ 25%

สมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพให้กลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมีรายได้ มีอาชีพที่สุจริต ไม่หวังพึ่งยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม ยังได้ผลักดันกฎหมายส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมปศุสัตว์ เพื่อเพิ่มมูลค่าและยกระดับให้มีมาตรฐานสากล ซึ่งร่างกฎหมายส่งเสริมปศุสัตว์ ดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 โดยกฎหมายส่งเสริมปศุสัตว์ จะช่วยยกระดับกีฬาชนวัว ให้แต่ละสนามมีความปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐานสากล เป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสัตว์ และได้คิดค้นการพันผ้าสีที่เขาวัว เนื่องจากสีของวัวอาจจะคล้ายกัน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่เข้าใจ กฎหมายจะมีการกำหนดมาตรฐาน เพื่อการท่องเที่ยวให้เข้ามาชมง่ายขึ้น ประเทศก็จะมีรายได้เพิ่มจากการเก็บภาษี นอกจากนี้ในส่วนของการสร้างอาชีพ ได้นำร่องการเลี้ยงวัวของชาวบ้านตามโครงการโคล้านตัว ที่ จ.สุโขทัย โดยร่วมกับกองทุนหมู่บ้านและภาคเอกชน จัดโครงการให้ชาวบ้านยืมวัวไปเลี้ยง เริ่มทดลองตั้งแต่เดือน พ.ย.62 โดยขณะนี้เกษตรกรที่ร่วมโครงการไปได้ลูกวัวมาครอบครัวละหลายตัวแล้ว ทำให้เพิ่มรายได้ของเกษตรกรได้

นายสมศักดิ์ กล่าวย้ำถึงมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และการเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจประมวลกฎหมายยาเสพติด เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากที่สุด ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมแก้ปัญหายาเสพติด ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ดูแลครอบครัว และหมู่บ้านชุมชนให้ปลอดภัยจากยาเสพติด และขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ภาครัฐ เอกชน องค์กร/เครือช่าย โดยเฉพาะภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ เสียสละ และเป็นกลไกที่สำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด หลังจากบรรยายเสร็จ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน แต่ไม่ได้กล่าวถึงเนื้อหาทางการเมืองแต่อย่างใดก็ดีมีข้อสังเกตว่า ในขณะที่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทุกเขต มาร่วมฟังและให้การต้อนรับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ด้วย

รับข่าวสารวัวชนเพิ่มเติม
รวม ข่าววัวชน <<คลิ๊ก!!

โพสต์โดย : HOMELANDER008 HOMELANDER008 เมื่อ 3 เม.ย. 2566 22:23:00 น. อ่าน 95 ตอบ 0

facebook